xem đá bóng

Chạy bộ buổi sáng ở làn đường dành cho ôtô Người chạy bộ dưới lòng đường dành cho ôtô tại Hải Phòng. ditnhau

【ditnhau】'Người Việt phải chạy bộ xuống đường vì không có vỉa hè'

Chạy bộ buổi sáng ở làn đường dành cho ôtô   Chạy bộ buổi sáng ở làn đường dành cho ôtô

Người chạy bộ dưới lòng đường dành cho ôtô tại Hải Phòng. Video: Đào Trọng Việt

Xem tình huống người đàn ông "Chạy bộ buổi sáng ở làn đường dành cho ôtô", tất nhiên là tôi không đồng tình với hành vi này. Vẫn là chạy bộ nhưng sẽ có nhiều lựa chọn con đường khác an toàn hơn cho chính bản thân và những người đi đường khác. Muốn có sức khỏe hoặc làm bất cứ việc gì thì việc quan trọng là phải còn sống đã.

Tuy nhiên, tôi muốn nói về một khía cạnh khác của câu chuyện. Gần đây trong một chuyến đi châu Âu, khi di chuyển trên đường tôi quan sát thấy dù đường hẹp chỉ một làn đường nhưng mặt đường vẫn chia ra một làn nhỏ dành riêng cho người đi xe đạp và chạy bộ, không tính vỉa hè dành cho người đi bộ. Ôtô, xe máy cũng chỉ có một làn đường để đi.

Đường dành cho xe đạp trên một con phố tại Thụy Sĩ.

Đường dành cho xe đạp trên một con phố tại Thụy Sĩ.

Việc phân định rõ ràng đường lối đi cho các phương tiện như thế này tôi thấy rất văn minh. Đường của phương tiện nào phương tiện đó đi, tốc độ cũng được quy định, biển hiệu cũng được đặt để rõ ràng cứ thế mà đi, không ai xâm phạm vào làn đường không dành cho phương tiện của mình.

Tôi thấy, ở nước ngoài nhiều người dân chọn phương tiện xe đạp hoặc đi bộ không chỉ dành cho luyện tập thể thao mà còn dành cho việc di chuyển như đi làm, đi công việc khác. Trong khi đó ở Việt Nam thì sao, vỉa hè bị lấn chiếm cho hàng quán, biển hiệu, để xe và buôn bán, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Thiết nghĩ, phương tiện như xe đạp hoặc đi bộ cũng đang dần phổ biến tại Việt Nam, việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ và quy hoạch thêm những làn đường dành riêng cho nhóm đạp xe chạy bộ này giúp hệ thống giao thông nước nhà trở nên văn minh hơn, không còn những người phạm luật. Đặc biệt thúc đẩy hơn quá trình làm xanh sạch môi trường nâng cao sức khỏe cho tất cả mọi người.

Độc giảNgọc Vũ

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap